top of page

เที่ยวเขต Piedmonte part IV

....." ผมว่าฤดูใบไม้ร่วงหรือต้นฤดูหนาว ในเขตPiedmont นั้นน่าสนใจมากๆเพราะอากาศจะเย็นกำลังเหมาะแก่การเพิ่มแคลอรี่จากอาหารท้องถิ่นและการดื่มไวน์ระดับราชาและราชินีของเขตนี้ โดยมีเหตุผลดีๆรองรับหรือเป็นข้อแก้ตัวว่าก็เพื่อให้ร่างกายเราอบอุ่น...."

ทัวร์ชิมอาหารและไวน์ใน Piedmonte ด้วยตัวเอง

ก่อนที่จะไปถึงการแนะนำทางเลือกในการเที่ยวชิมของดีในเขตนี้ เราควรรู้จักวัฒนธรรมการกิน 'อาหารช้า' ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอิตาเลียนถือเป็นวิถีแห่งชีวิตที่มีความสุขถึงขนาดที่มี องค์กรอาหารช้า ก่อตั้งขึ้นและเนื่องจากมันก่อตั้งขึ้นในภูมิภาคPiedmonte นี้เองจึงต้องพูดถึงองค์กรนี้ซักเล็กน้อย

Slow food Organization หรือ องค์กรอาหารช้า เป็นหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไรก่อตั้งขึ้นที่ภูมิภาคนี้

เป็นองค์กรรากหญ้าระดับโลกที่ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2532 เพื่อเป็นการ ป้องกันโดนกลืนหรือการการหายตัวไปของอาหารท้องถิ่นตลอดจนวัฒนธรรมและประเพณี และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่หลายของการกินอาหารจานด่วน(fast food)และวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ คือต้องการคงไว้ซึ่งทางเลือกในการรับประทานอาหารแบบเดิมๆในของโลกเรา

การเริ่มต้นขององค์กรนี้เริ่มต้นที่ Piedmontตั้งแต่ปี1989 โดยนาย Carlo บรรณาธิการของ Petrini นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการเพื่อต่อต้านการที่ร้านแมคโดนัลด์ร้านแรกมาเปิดสาขาในกรุงโรมปัจจุบันมันกลายเป็นการเคลื่อนไหวระดับโลกและมีส่วนร่วมจากสมาชิกนับล้านจาก160ประเทศ

องค์กรนี้การทำงานเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการเข้าถึง good, clean และ fair food.เชื่อว่าอาหารช้า ผูกพันธุ์อยู่กับทุกด้านของชีวิตและเรื่องอื่นๆอีกเป็นจำนวนมากรวมถึงวัฒนธรรมการเมืองการเกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อม ถ้าเราเลือกที่จะรับประทานอาหารที่ดีเราก็สามารถมีอิทธิพลต่อวิธีการเตรียมอาหารการได้รับความทุ่มเทเอาใจใส่ในคุณภาพของผู้ผลิตตั้งแต่การเพาะปลูกบ่มผลิตและจัดจำหน่ายซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีของคุณภาพชีวิต

วิสัยทัศน์ขององค์กรอาหารช้านั้นมองว่าประชากรชาวโลกทั้งหมดควรสามารถเข้าถึงได้และเพลิดเพลินใจไปกับอาหารที่ดีสำหรับพวกเขาในขณะที่ก็ส่งเสริมผู้ผลิตให้ตั้งใจนำเสนอซึ่งอาหารและวัตถุดิบที่เหมาะสมและดีสำหรับอาหารของโลกเรา

วิธีการของเขาสนับสนุนตั้งอยู่บนแนวความคิดที่ว่าอาหารควรอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ 3 ข้อ

  • คุณภาพดี: ความเอร็ดอร่อยและมีสุขภาพดี

  • สะอาด: การผลิตที่ไม่เป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อม

  • ยุติธรรม : ราคาสำหรับผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าถึงได้และมีความเป็นธรรมในด้านเงื่อนไขและการชำระเงินสำหรับ ผู้ผลิต

จะเห็นว่านอกจากที่เขตเปียดมอนเต้นั้นมีทรัพยากรอาหารและไวน์ชั้นดีแล้วการจัดการแนะแนวคิดนั้นก็ไม่ธรรมดา เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องการแนะนำทางเลือกในการเที่ยวชิมของดีในเขตนี้กัน

ทางเลือกที่1 คือเที่ยวช่วงเทศกาลอาหารซึ่งของดีทั้งหลายของเขตนี้จะมารวมตัวกันให้เราเลือกที่นั่น

เทศกาลอาหาร Sagre del Piedmonte

ถ้าเราเลือกช่วงเวลาเดินทางได้ ผมว่าฤดูใบไม้ร่วงหรือต้นฤดูหนาว ในเขตPiedmont นั้นน่าสนใจมากๆเพราะอากาศจะเย็นกำลังเหมาะแก่การเพิ่มแคลอรี่จากอาหารท้องถิ่นและการดื่มไวน์ระดับราชาและราชินีของเขตนี้ โดยมีเหตุผลดีๆรองรับหรือเป็นข้อแก้ตัวว่าก็เพื่อให้ร่างกายเราอบอุ่น และช่วงนี้มักมีงานเทศกาลเฉลิมฉลองที่เกี่ยวข้องกับอาหารเช่น เดือนธันวาคมมีงาน Fiera del Bue Grasso มีการจัดแสดงบนเวทีและประมูลวัวในท้องถิ่นไม่ว่าเป็นประเภทเนื้อหรือนมที่เมืองมีชีสและไวน์มาออกบู๊ทกันสนุกสนาน

แต่ที่พลาดไม่ได้ในฤดูใบไม้ร่วง (เดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน) ที่เมืองAlbaก็เป็นเจ้าภาพการจัดงานเทศกาลเห็ดทรัฟเฟิล จะมีเจ้าของร้านอาหารนานาชาติและพ่อครัวโดยเฉพาะจากรัฐแคลิฟอร์เนียและฮ่องกงขนเงินมาประมูลเห็ดแข่งกันและในแต่ละปีมักจะได้ตัวเลขสถิติใหม่ new high เสมอมา

เทศกาลเห็ดทรัฟเฟิลขาว

Piedmont มีชื่อเสียงในเรื่องเห็ดทรัฟเฟิลขาวที่หายากและราคาแพง Tartufi Bianchi นั้นมีการเก็บเกี่ยวทุกฤดูใบไม้ร่วง และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว จะมีการจัดทรัฟเฟิลเฟสติวัลทุกปีในเดือนตุลาคมที่เมือง Alba (เมืองหลวงของไวน์อย่างไม่เป็นทางการของภูมิภาค)มันเป็นอะไรที่น่าสนใจหากท่านได้มีโอกาสมาเที่ยวงานเทศกาลเห็ดที่คนหลายพันคนตั้งใจมาซื้อและขายทรัฟเฟิล เช่นเดียวกับมากิน แต่ไม่ว่าท่านถูกจัดอยู่ในกลุ่มไหนมันไม่มีประสบการณ์แบบนี้เกิดกับท่านบ่อยๆแน่ๆที่จะได้ลิ้มลองเมนูต่างๆที่ใช้ทรัฟเฟิลเป็นส่วนประกอบ และแน่นอนว่างานนี้มักมีพร้อมกับงานเทศกาลไวน์ท้องถิ่นของที่นี่ ก็มันคู่กันอย่างช่วยไม่ได้เลยครับ

ในเทศกาลเห็ดสิ่งที่คุณจะได้ลองคือไข่กวนกับทรัฟเฟิล มันอาจแพงไปหน่อยกับไข่ที่แค่มีทรัฟเฟิลบางๆโรยหน้ามา แต่คุ้มค่าครับ!เพราะมันถูกกว่าที่ท่านไปสั่งในร้านอาหารพอสมควรเลยทีเดียว

นอกเหนือไปจากเห็ด ยังมีชีสนมแกะและผลิตภัณฑ์ซาลูมี่ รวมทั้งเฮเซลนัทซึ่งต่างก็เป็นสุดยอดของฝากจากงานนี้ ถ้าชอบของหวานก็ต้องลองขนมที่มีชื่อเสียงของPiedmonte เช่นเฮเซลนัทเค้ก (Torta di Nocciole) และ Torrone ขนมนมไส้เฮเซลนัท

ในฤดูใบไม้ผลิที่เมือง Nizza Monferrato ก็มีงาน Corsa delle Botti คือการแข่งขันกลิ้งถังไวน์(ถังไม้โอ๊ค)โดยโรงบ่มไวน์ท้องถิ่นส่งทีมของพวกเขาเข้ามาแข่งกลิ้งถังไวน์ผ่านถนนสายต่างๆด้วยการเริ่มและสิ้นสุดจากจัตุรัสกลางเมือง ดูแข่งขันเสร็จก็ได้เวลาดื่มชิมตามซุ้มต่างที่มาออกร้านแถวจัตุรัสกลางเมืองนั่นเองครับ

เมื่อมาถึงPiedmonteที่ซึ่งเป็นสวรรค์นักชิม จำเป็นครับที่เราควรต้องใช้ชีวิตแบบ slow life ไม่เร่งรีบ,ค่อยๆเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น แล้วก็ถือโอกาสกินดีดื่มดีให้มันรู้กันไปว่าทำไมพวกบรรดานักกินนักชิมทั้งหลายถึงอยากมานักหนา ที่เขตนี้ของอิตาลี่โดยเฉพาะช่วงเทศกาลอาหารไฟล์ทมาลงตูรินจากลอนดอนหรือปารีสหาไม่ได้นะครับถ้าไม่วางแผนล่วงหน้า บางคนมาแล้วมาอีกก็ไม่เคยเบื่อ เอาเป็นว่าหากเราว่างไม่ตรงช่วงเทศกาลหรือเจอปัญหาไฟล์ทเต็มอย่างที่ว่า ก็ไม่เป็นไรครับ มาเที่ยวแบบทางเลือกที่2ที่ผมจะแนะนำในตอนต่อไปรับรองว่าสนุกไม่แพ้กัน...

photo credit: yesmagazine.org/ arezzoora.it/ piattoforte./tiscali/ .ittravelaway

Visit my other Food&Travel site

Steak&Wine

(use the following link)

#1 

http://khunpusit.wix.com/steakandwine

 

#2

This site will be regular updated 3-5 times a week.

 

#3

Please subscribe using your e-mail

bottom of page