top of page

ของดีจากฝรั่งเศส-ครัวซง

Croissant.ขนมพระจันทร์เสี้ยว

...“ผมเคยลงจากเครื่องตอนเช้าที่สนามบินปารีสที่คนที่นี่เรียก Roissy แล้วก็ขึ้นรถไฟ RERเข้ามาโผ่ลที่สถานนีปารีส เหนือ gare du nord ตอนก่อน 7โมงเช้า ในย่านชุมชนแบบนี้เราต้องได้กลิ่นหอมของครัวซองก็ลอยมาจากร้าน café แถวนั้นอย่างแน่นอน และมันแทบจะเป็นเหมือนมนต์สะกดให้เราเดินตามกลิ่นนั้นไป …

cr.pic from:wisegeek.com

ถ้าพูดถึงบาแก็ตต์แล้วไม่พูดถึง ครัวซง คงไม่ได้กลิ่นหอมของครัวซงเนยสดตอนออกจากเตาอบใหม่ๆนั้นทำให้คุณรู้สึกเลยว่าชีวิตที่ดีของวันนี้นั้นต้องเริ่มจากครัวซงสักชิ้น ผมเคยลงจากเครื่องตอนเช้าที่สนามบินปารีสที่คนที่นี่เรียก Roissy แล้วก็ขึ้นรถไฟ RERเข้ามาโผ่ลที่สถานนีปารีส เหนือ gare du nord ตอนก่อน 7โมงเช้า ในย่านชุมชนแบบนี้เราต้องได้กลิ่นหอมของครัวซองก็ลอยมาจากร้าน café แถวนั้นอย่างแน่นอนมันแทบจะเป็นเหมือนมนต์สะกดให้เราเดินตามกลิ่นนั้นไป

จากขนมอบที่เป็นอาหารเช้าของฝรั่งเศสมา 200กว่าปีแล้วแต่มันกลับไม่ใช่สิ่งที่ชาวฝรั่งเศสคิดขึ้นมาเอง มันเป็นของฮังการีต่างหาก croissant มาจากคำว่า Cresant ที่แปลว่าพระจันทร์เสี้ยว

ต้นกำเนิดมันมาจากการที่พวกเติร์ก(แห่งอนาจักรออตโตมานส์เจ้าของธงที่มีรูปพระจันทร์เสี้ยว)ได้พยายามจะบุกยึดฮังการีโดยการขุดอุโมงรอดใต้กำแพงเมืองบูดาเปสเข้ามาตอนเช้ามืดแต่พวกพนักงานร้านขนมปังซึ่งก็ตื่นแต่เช้ามืดมาอบขนมเหมือนกันเกิดได้ยินเสียงเข้าเลยไปแจ้งทหารให้เข้าไปป้องกันเมืองไว้ทันพอได้รับชัยชนะก็เลยฉลองด้วยการทำขนมปังเพรสทรี่อบเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวนี่ขึ้นมาเพราะเป็นสัญลักษณ์ของพวกเติร์กหรืออิสลาม(สังเกตุจากธงตุรกี) คงเหมือนได้กินพวกเติร์กมังครับ

รู้ถึงเจ้าแห่งเมืองขนมของโลกอีกเมืองที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลก็คือกรุงเวียนนา ซึ่งก็เอาสูตรมาทำแล้วก็ทำเป็นที่นิยมจนกระทั่งสมเด็จพระนางมาเรีย เทเรซ่า จักรพรรดิณีแห่งราชวงศ์แฮบสเบิร์ก ซึ่งต้องการมีความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสตอนนั้นได้ส่งพระราชธิดาคนดังชื่อมารี อังตัวเนตมาสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่XVI ก็คงมาพร้อมกับวัฒนธรรมการกิน croissant ด้วย และทุกวันนี้คงไม่มีใครทำครัวซงได้หอมและอร่อยเท่ากับชาวฝรั่งเศสอีกแล้วทั้งๆที่ขนมพวก puff pastryแบบนี้ในฝรั่งเศสจะเรียกว่าอยู่ในประเภทViennoiseries หมายถึง .”ร้านขนมเพรสทรีแบบเวียนนา”

แต่เพราะอะไรรู้มั้ยครับที่ฝรั่งเศสทำขนมอบเเบบนี้ได้เหนือกว่า ก็เพราะเนยสดครับเนยของฝรั่งเศสที่มาทางเหนือแถบ แค้วนบริตานี่หรือและนอร์มองดีนั้นมีชื่อและหาคู่แข่งอยากเนยระดับtop4 ของที่นี่ที่ได้ AOC (Appellation D’Origine Controlee)

ส่วนใหญ่เป็นเนยสดที่ทำตามกรรมวิธีแบบโบราณจากนมวัวที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อแบบสมัยใหม่(unpasteurized milk)

- Beurre d’Isigny

- Beurre des Charentes

- Beurre Charentes-poitou

- Beurre des Deux-Sevres

รายชื่อร้านข้างล่างคือผู้ชนะการประกวดแข่งขันGrand Prix การทำครัวซงประจำปี 2014และร้านที่ชนะจะได้รับเกียรติจาก พระราชวังเอลิเซ่ซึ่งเป็นทำเนียบประธานาธิบดีของฝรั่งเศสให้เป็นผู้จัดส่ง ครัวซงขึ้นโต๊ะประธานาธิบดีทานทุกๆเช้า

2014 Best Butter Croissants

1. Michel Lyczak, 68 rue Paul Vaillant Couturier, 92240 (Malakoff) 2. Guillaume Schou of Boulangerie Schou, 96 rue de la Faisanderie, 75016 3. Tie between Benoit Cocardon of L’Artisan des Gourmands, 60 rue de la Convention, 75015 and Nelly Julien of Douceurs et Traditions, 85 rue St Dominique, 75007 5. Anis Bouabsa of Au Duc de la Chapelle, 32 rue Tristan Tzara, 75018 6. Tie between Djibril Bodian of Le Grenier à Pain des Abbesses, 38 rue des Abbesses, 75018 and Benoît Castel of Liberté, 39 rue des Vinaigriers, 75010 8. Dominique Guignier of La Fournée Gourmande, 9 rue de la Mairie, 92320 (Chatillon) 9. Frédéric Pichard of Boulangerie Pichard, 88 rue Cambronne, 75015 10. Tie between Benjamin Turquier of 134 RdT, 134 rue de Turenne, 75003 and Yohann Gressent of Boulangerie-Pâtisserie Colbert, 49 rue de Houdan, 92330 (Sceaux)

cr.pic.from:http://blogs.transparent.com/

ครัวซงจะมีขายตามร้านประเภทViennoiseries(ร้านขนมปังเวียนนาชื่อดังของฝรั่งเศสที่ทุกคนรู้จักดีก็คือ ร้าน PAUL นั่นเอง)หากท่านเข้าไปเพื่อซื้อครัวซงแล้วควรลองขนมปังไส้ช็อกโกแล็ตด้วย เรียกอย่างเป็นทางการว่าpain au chocolat, (อ่านว่า แปงโอ ช็อกโกลา)หรือทางใต้ของฝรั่งเศสเรียกว่า ชอกโกลาตีน ‘chocolatine' มันหอม,ผิวมันกรอบนอกจนเกือบป่นเมื่อสัมผีสมีกลิ่นหอมของวานิลาและช็อกโกแล็ตและรสชาติที่ไม่หวานมากมายแบบที่เคลือบน้ำตาลเช่นพวกเดนนิสเพรสทรี่นอกนั้นควรลองครัวซงอัลมอนด์และขนมปังลูกเกด

Visit my other Food&Travel site

Steak&Wine

(use the following link)

#1 

http://khunpusit.wix.com/steakandwine

 

#2

This site will be regular updated 3-5 times a week.

 

#3

Please subscribe using your e-mail

bottom of page