top of page

เขตEmilia Romagna เอมิเลียโรมานญ่า(part.I)

เสน่ห์ของEmilia Romagnaดินแดนแห่งฉายา ‘slow food fast car’

….รถแรงหรู หมูจากปาร์มา อาหารโบโลญญ่า บาซามิโกของโมเดน่า ปามิจิอานโนกับตอร์ติลินี่..

สำหรับนักท่องเที่ยวแบบmain stream ดินแดนแถบEmilia Romagna จะเป็นแค่ทางผ่านระหว่างการเดินจากเขต Venetoที่มีเวนิชกับเวโรนาเป็นเมืองหลักไปยังToscana หรือ Tuscanyในภาษาอังกฤษที่มีเมืองฟอร์เรนซ์(Firenze) เป็นเมืองหลัก หรือไม่ก็สำหรับผู้ที่เดินทางจากกรุงโรมผ่านไปเมืองมิลานทางเหนือ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวแบบพิเศษหรือ V.I.Pเค้าจะเจาะจงมาที่นี่กันเพราะของดีของอิตาลีมันอยู่ที่นี่ทั้งนั้น โดยเฉพาะผู้ที่ชอบวิถีของชาวอิตาเลียน นั่นคือเที่ยวไปบนรถGTหรือรถสปอร์ต Gran Turismoแต่ต้องบนถนนในชนบทนะครับไม่ใช่ไปขับแบบบ้าระห่ำบนไฮเวย์(Autostrada)เพราะถ้าชอบแบบนั้นผมแนะนำให้ไปขับบนAutobahnที่เยอรมันจะปลอดภัยกว่า ที่เอมีเลียช่วยให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินไปกับทั้งเรื่องรถและเรื่องกินดื่มสองอย่างนี้คุณก็แทบไม่สนอย่างอื่นแล้ว

เมื่อเทียบกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอิตาลีเอมีเลียภูมิภาคในภาคกลางของอิตาลีตอนเหนือของทัสคานี,ทิศใต้ของอิตาลีและเวเนโตมักจะวนเวียนอยู่ภายใต้เรดาร์ แต่ใน4-5ปีที่ผ่านมาอาหารที่ยอดเยี่ยมและการต้อนรับแบบมีศิลปะของเมืองปาร์มา, โมเดนา, โบโลญญาและราเวนนาก็ได้รับรางวัลเป็นยอดตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของนักเดินทาง

แถมบริเวณรอบ Modena เป็นที่รู้จักดีว่ามันคือTerra dei motori (Land of Motor) โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นแฟนของรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพเพราะ มันเป็นบ้านเกิดของซุเปอร์คาร์และซูเปอร์ไบค์ที่สุดของประเทศนี้ ถือเป็นอิตาเลียนไอคอนเลยก็ว่าได้ Ferrari อยู่ที่เมืองMaranello, Lamborghiniที่เมือง Sant’Agata, Maseratiที่เมืองModena และ Ducati รถsuperbike ที่ Bologna เช่นเดียวกับผู้ผลิตรายย่อยสไตล์บูติกคือผลิตทีละคัน ( boutique factory )ได้แก่รถแข่ง Stanguellini, De Tomaso, Pagani

ดังนั้นถ้าคุณรักรถแรงแต่ไม่ใช่คนรีบร้อนมาเที่ยวแถวนี้เลยครับเพราะรถแรงของคุณจะต้องจอดนานหน่อยสำหรับอาหารกลางวันอันยาวนาน เพราะนี่คือการรวมตัวที่สมบูรณ์แบบรถซูเปอร์คาร์ที่เป็นสุดยอดของการออกแบบและวิศวกรรม กับภูมิประเทศแบบชนบทในเอมีเลียโรมานญ่าซึ่งเป็นที่รวมของอาหารและไวน์คุณภาพ อู่ข้าวอู่น้ำที่แท้จริงต้นตำหรับของความภาคภูมิใจของชาวอิตาเลียน

ภูมิภาคนี้ประกอบด้วยสองจังหวัดประวัติศาสตร์จังหวัดเอมิเลียไปทางทิศเหนือและทิศตะวันตกของโบโลญญาไปทางทิศใต้และทิศตะวันออกล้อมรอบด้วยทะเลเอเดรียติกอยู่ทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกของเทือกเขาแอเปนไน

เอมีเลียมีวัฒนธรรมประเพณีอันยาวนานของการทำการเกษตรและศิลปะการทำและผลิตอาหาร เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกในด้านผลิตภัณฑ์อาหารในภูมิภาคเช่นเนยแข็งปามิจาน Parmigiano Reggiano ปาร์ม่าแฮม prosciutto diParma น้ำส้มสายชูบัลซัมมิก AcetoBalsamico Tradizionaleจากโมเดนาและประเภทต่างๆของไวน์

ที่นี่เคยเป็นพื้นที่ที่ยากจนแต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา เด็กที่เกิดมาในพื้นที่นี่จะมีทางเลือกแน่ๆว่าเค้าอยากจะมีอาชีพด้านการเกษตรเพื่อพัฒนาผลผลิตที่ดีหรือจะเอาดีทางการเป็นช่างเทคนิคที่ดีสำหรับโรงงานซุปเปอร์คาร์ใกล้ๆบ้าน บางแห่งยังมีให้คุณเรียนรู้ทั้งสองอย่างให้ดูที่ฟาร์มเกษตรอินทรีย์ Hombre ที่ผลิตเนยแข็งพาร์มาซานParmigianoReggiano เค้ายังทำบ้านให้เป็นพิพิธภัณฑ์เซราติอีกด้วย สำหรับตอนแรกนี้เราคงยังไม่พูดถึงของกินจะเรียกนำ้ย่อยกันด้วยเสียงเสนาะหูจากเครื่องยนต์สุดลื่นไหลของบรรดารถsuper car เหล่านี้กันก่อน

การเยี่ยมชมโรงงานซุปเปอร์คาร์และซูเปอร์ไบค์

เนื่องจากโรงงานจะไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมยกเว้นแต่คุณจะเป็นลูกค้าอยู่แล้วเท่านั้นที่นอกจากจะได้ชมอาจได้ลองทดสอบรถรุ่นใหม่ในสนามที่สร้างมาเพื่อทดสอบรถโดยเฉพาะอีกต่างหาก สำหรับผู้สนใจอย่างเราๆหรือที่เรียกกันว่า enthusiast เค้ามีพิพิธภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมและมีการจัดแสดงนิทรรศการน่าสนใจเกี่ยวกับรถexoticพวกนี้ที่มาราเนลโลมีแกลเลอเรียเฟอร์รารี ที่เป็นอะไรที่ต้องไปเยี่ยมชมถ้าคุณมีนิยมมอเตอร์สปอร์ตhttp://museomodena.ferrari.com/ หรืออาจเลือกไปที่พิพิธภัณฑ์ Lamborghini ซึ่งโชว์ผลงานรูปแบบคลาสสิกและคอลเลกชั่นที่น่าสนใจของรถแนวนี้ ส่วนมาเซราตินั้นไม่ได้มีพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการ แต่ในเขตชานเมืองของโมเดนามีคอลเลกชั่นส่วนตัวของ PaniniMaseratisที่อยู่ในพื้นที่ของฟาร์มเกษตรอินทรีย์ Parmigiano Reggiano Hombre ของเขา นอกจากนี้ในโมเดนายังมีพิพิธภัณฑ์ Stanguellini กับคอลเลกชั่นของ Sportsters คลาสสิก และถ้าคุณรักรถจักรยานยนต์ไม่ควรพลาดทัวร์(ในภาษาอังกฤษ)ของโรงงานและพิพิธภัณฑ์ Ducati (ดูคาติ) ที่โบโลญญ่า

La Terra dei motoriดินแดนแห่งเครื่องยนต์

Museum Ferruccio Lamborghini Lamborghini

ตำนานของรถลัมบอร์กินี่เริ่มมาจากการที่นาย FerruccioLamborghiniสนใจอยากได้รถสปอร์ต Ferrariจึงเข้าไปแวะชมรถในโชว์รูมแต่กลับไม่ได้รับการต้อนรับที่ดีแถมจะโดนเหยียดหยันเล็กน้อย อาจเป็นเพราะการแต่งกายของเขาที่ดูเหมือนชาวนาชาวไร่คนหนึ่ง ซึ่งก็แน่ล่ะเพราะว่าตอนนั้นเขาเป็นเจ้าของบริษัทผลิตรถแท็กเตอร์รถไถนาซึ่งต้องคลุกคลีกับลูกค้าที่เป็นชาวไร่ชาวนาอยู่แล้ว จากวันนั้นที่เขาเดินออกมาจากโชว์รูมFerrariแบบมีอารมณ์โกรธ ไม่มีใครรู้หรอกว่าในใจเขานั้นคิดแค่ว่าในเมื่อไม่อยากขายเขาก็จะผลิตเอง แล้วเขาก็ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะสร้างรถสปอร์ตที่ดีกว่าFerrariให้ได้โครงการของFerruccioคือการผลิตรถในฝันสำหรับผู้ชื่นชอบทั่วโลกเริ่มต้นในปี 1963 จากการเป็นเจ้าของบริษัทผลิตรถแทรกเตอร์และเตาเผาซึ่งมีความต้องการสูงในช่วงสงคราม

ในปี 1963 โรงงาน AutomobiliLamborghiniSant'AgataBolognesediถูกสร้างขึ้นและผลิตรุ่น 350 GTออกมาเป็นรุ่นแรกในปี 1965 ขั้นตอนต่างๆมีวิวัฒนาการและรถรุ่นที่ดังถึงทุกวันนี้คือMiuraซึ่งออกแบบโดย Bertoneเปิดตัว ที่เจนีวาออโต้ซาลอนและหลังจากนั้นทั่วโลกก็เริ่มรู้จักรถสปอร์ต Lamborghini แห่งเมือง Sant'Agata เราสามารถไปชื่นชมกับตำนานของรถยี่ห้อนี้ได้ที่พิพิธภัณฑ์แลมโบกินี่ตามที่อยู่นี้

Address: Via Galliera, 317 - 40050 Argelato (BO) Phone: +39 051 86 26 28 e 347 5329320 Fax: +39 051 86 49 56 e-mail: reservation@museolamborghini.com Web site: www.museolamborghini.it/ ปิดทุกวันจันทร์ บัตรเข้าชมก็15 € สำหรับผู้ใหญ่ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.museolamborghini.com

Maserati

Maserati มีเกียรติประวัติยาวนานในโลกยานยนต์ มันเกิดขึ้นพร้อมๆกับการเริ่มต้นของศตวรรษที่20เมื่อประมาณปี 1914 เมื่อมีการประชุมเชิงปฏิบัติการที่มีชื่อ OfficineAlfieriMaserati ในโบโลญญา หลังจากนั้นรถของ Alfieri ซึ่งเป็นการรวมเข้าด้วยกันของชิ้นส่วนที่นำมาจากยานพาหนะอื่นๆก็ถูกผลิตออกมา จากนั้นในปี 1926 รถคันแรกที่ใช้เครื่องหมายการค้าตรีศูลสามง่ามถูกผลิตและตั้งชื่อว่า "Tipo 26" หลังจากนั้น Maseratiก็สร้างชื่อจากการเป็นผู้ชนะในสนามแข่งนับครั้งไม่ถ้วนเช่นรายการ Targa Florio ในปี 1926, Indianapolis 500 Miles ปี1939 และ 1940, รวมทั้งการเอาชนะในระดับ Formula 1 world championshipปี 1957

ที่ผ่านมาเมื่อปี 2014 รถ Maseratiก็เพิ่งฉลองครบรอบ 100ปี โดยมีผู้สะสมและเจ้าของรถมาเซราตีมารวมตัวกันที่จัตุรัสMaggiore in Bologna. ทุกวันนี้โรงงานมาเซราตีอยู่ที่Via Ciro Menotti, 322 - 41122 Modena (MO) Phone: 059 590511 (centralino) e-mail: maseratiexperience@maserati.com Web site: www.maserati.com แต่การเข้าชมทัวร์โรงงานมักให้เฉพาะตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าที่เป็นเจ้าของมาเซราตีอยู่แล้ว นอกจากจะทำการจองเป็นกรณีพิเศษสำหรับกรุ๊ปที่สนใจและทำหนังสือขอเข้าชมเข้าไป

Museo Enzo Ferrari

เราจะไม่พูดถึงประวัติความเป็นมาของรถFerrariที่มีเครื่องหมายการค้าเป็นรูปม้าพยศ เพราะเราอยากให้ท่านไปเรียนรู้ศึกษาความยิ่งใหญ่ของตำนานแห่งรถFerrari ด้วยตัวท่านเองที่พิพิธภัณฑ์ EnzoFerrari ที่มีถึงสองอาคาร ที่นี่นอกจากเป็นบ้านเกิดของเฟอร์รารีเอ็นโซแล้วยังเป็นเหมือนศูนย์วัฒนธรรมและศิลปะที่มีการจัดแสดงนิทรรศการดีๆเสมอเป็นเหมือนแกลเลอรี่ที่มีงานศิลปะทรงคุณค่า

ที่อยู่Via Paolo Ferrari, 85 - 41122 Modena (MO) Phone: +39 059 4397979 Fax: +39 059245267 e-mail: biglietteriamef@ferrari.com Web site: museomodena.ferrari.com/it/ ควรเช็คเวลาเปิดปิดก่อนนะครับเพราะแต่ละฤดูไม่เหมือนกัน

Ducati Motorcycles

ชื่อ Ducatiเปรียบเหมือน Ferrari แห่งจักรยานยนต์ มันรวมไว้ซึ่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด สไตล์อิตาเลียนซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์และแน่นอนตำนานจากชัยชนะในการแข่งขันรายการใหญ่นับครั้งไม่ถ้วนถ้าท่านชอบละก็ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของมันได้ที่ Address: Via Cavalieri Ducati, 3 - 40132 Bologna (BO) Phone: +39 051 6413343 Fax: 051 6413113 e-mail: infotour@ducati.com Web site: www.ducati.it/

Luciano Pavarotti เสียง tenor อันทรงพลัง

ก่อนจะจบตอนนี้ไปคงต้องทิ้งท้ายด้วยอีกตำนานของท้องที่แห่งนี้มันเกี่ยวกับเสียงเหมือนกันแต่ไม่ใช่เสียงคำรามของเครื่องยนต์ 12สูบแต่มันเป็นเสียงร้องของ Luciano Pavarottiนักร้องเสียง tenor ชื่อดังที่เป็นชาว Modena แท้ๆ เราสามารถแวะชมบ้านซึ่งกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ของปาวารอตติที่เขามาทำเสร็จในปี 2005 เนื่องจากเขาเป็นคนที่รักการเลี้ยงม้าจึงซื้อที่ดินผืนนี้ไว้ตั้งแต่ช่วงปี80 โดยได้เปิดโรงเรียนสอนขี่ม้า ตั้งแต่ปี 1991 สถานที่นี้ยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบบกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางอันทรงเกียรติ (CSIO) เราสามารถจะเข้าชมพิพิธภัณฑ์ที่เก็บของมีค่าส่วนตัวของเขาตั้งแต่เปียนโนที่ใช้แต่งเพลง ชุดที่ใช้ในการแสดงและรางวัลต่างๆที่เขาเคยได้รับตลอดจนผลงานเพลงของเขาที่เราสามารถซื้อเป็นของฝากผู้ใหญ่(อีกแล้ว)ได้ ที่อยู่ก็ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์เฟอร์รารี่เท่าไร แถมเรายังสามารถซื้อทัวร์แบบที่รวม2รายการไว้ด้วยกันก็ได้โดยเข้าไปที่

web: www.discoverferraripavarottiland.com Casa Museo Luciano Pavarotti Stradello Nava, 6 - Modena (MO) - ITALY Phone: +39 059460778 E-Mail: info@casamuseolucianopavarotti.it

Visit my other Food&Travel site

Steak&Wine

(use the following link)

#1 

http://khunpusit.wix.com/steakandwine

 

#2

This site will be regular updated 3-5 times a week.

 

#3

Please subscribe using your e-mail

bottom of page