top of page

My trips:Xian

...." มันราคาไม้ละ1หยวนเห็นคนจีนสั่งกันเป็นกอบเป็นกำ ผมเห็นเข้าก็เริ่มมองหาร้านที่มีโตีะนั่งเพราะอยากกินมันพร้อมกับได้นั่งจิบเบียร์' 'ชิงเต่า' (Tsingtao) เพื่อให้มันลื่นคอเหมาะกับบรรยากาศล้งเล้งแถวนี้แบบสุดๆไปเลย..."

ผมขอที่จะไม่เริ่มต้นพูดถึงเมืองนี้ด้วยภาพยนต์ที่ผมชอบแต่จะขอพาดพิงถึงภาพยนต์ที่ผมไม่ชอบแทน เพราะมันทำให้วัตถุประสงค์ในการมาเที่ยวเมืองซีอานของหลายคนซึ่งก็คือการมาดูสุสานของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ นั้นหมดมนต์ขลังไปเยอะ ใช่ครับผมกำลังพูดถึงThe Mummy 3: The Tomb of the Dragon Emperor ซึ่งเป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับเมืองนี้คือมีการปลุกให้ทหารมหาดเล็กดินเผา Terracotta warriors ฟื้นคืนชีพขึ้นมาแทนที่จะเป็นมัมมี่ซึ่งเหมือนเป็นการยอมรับว่าหมดมุขของอิยิปต์แลัวเลยขอเปลี่ยนมาหากรุสมบัติในสุสานฉินสื่อหวงแทน

การมาเมืองนี้เราควรต้องรู้จักประวัติของท่านจักรพรรดิจิ๋นซีก่อนว่าท่านเป็นผู้ที่ทรงสถาปนาราชวงศ์ฉินเมื่อปี 220BC และทรงผนวกดินแดนจีนสำเร็จในปี 221BC อีกทั้งยังทรงรวมกำแพงเมืองซึ่งกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปนั้นเข้าเป็นกำแพงเมืองจีน สร้างถนนหนทางระบบใหม่ ถือเป็นจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่เมื่อขึ้นครองราชย์ไม่นาน ท่านก็ได้เกณฑ์แรงงานจำนวนมากสร้างสุสานหลวงโดยให้ทำรูปปั้นองครักษ์ขนาดเท่าคนจริงทั้งกองทัพเพื่อตามไปพิทักษ์ท่านต่อไปในโลกหน้าตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ ซึ่งสิ่งที่ท่านทำไว้เมื่อ2000กว่าปีก่อนนั้นเพิ่งจะมีการค้นพบโดยบังเอิญเมื่อ 29 มีนาคม พ.ศ. 2517 โดยชาวนาในหมู่บ้านซีหยาง ชื่อ หยางจื้อฟา แล้วที่นี่ก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี พ.ศ. 2530ซึ่งทำให้เป็นสาเหตุหลักในการมาเที่ยวเมืองซีอานของทุกๆคน

ภาพหอกลองเปิดไฟตอนกลางคืน

จริงๆแล้วเมืองนี้ยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายจุดเพราะสมัยหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจีนมาก่อน แต่เนื่องจากblogผมเน้นเรื่องอาหารจึงขอพาท่านไปเที่ยวกินอาหารแบบ street food ที่โด่งดังของซีอานที่อยู่ย่านมุสลิมหรือ Muslim Quarter ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมยุคแรก(สายเหนือ)ฝั่งตะวันออกที่นำสินค้าศิลปวัฒนธรรมไปแลกเปลี่ยนกันแบบeast meet west และตรงกันข้ามทางฝั่งนั้นก็มาถึงสุดทางสายไหมที่นี่เช่นกันทำให้เกิดชุมชนมุสลิมแห่งแรกในเมืองจีนขึ้นที่นี่แหล่งขาย street food แห่งนี้จึงเก่าแก่หลายร้อยปีและแตกต่างเพราะการปรุงอาหารจะเป็นการผสมผสานอาหารมุสลิมกับอาหารจีนซึ่งจะมีการใช้เนื้อวัว,แพะแกะ ไม่เหมือนเขตอื่นของประเทศจีน

ย่านมุสลิมหาไม่ยาก เพราะถ้าเรามาเที่ยวเมืองนี้ก็คงต้องมาถ่ายรูปกับหอระฆังและหอกลองอยู่แล้วมันถือเป็นlandmark ของเมือง ถนนอาหารย่านมุสลิมก็อยู่หลังหอกลองนั่นเอง ควรมาเวลาพลบค่ำจะได้บรรยากาศเพราะหอกลองและหอระฆังนั้นเมื่อเปิดไฟจะสวยมากครับ เมื่อถึงถนนนี้จะเห็นสองข้างทางจะเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านขายของและขนมที่แปลกตาน่าลิ้มลอง เดินเล่นเพลินครับได้สองบรรยากาศทั้งจีนและได้ดูวิถี ชีวิตมุสลิมแบบจีน ดูคนมาเที่่ยวว่าเค้ามากินอะไรกันร้านไหนดี ชอบตรงที่อาหารที่นี่คลุกเครื่องเทศเยอะแบบมุสลิมทำให้ถนนสายนี้มีกลิ่นหอมไป ตลอดทาง

มาทำความรู้จักกับอาหารที่ต้องชิมของเมืองนี้กัน

ก๋วยเตียวเนื้อแพะ ขนมปังฉีก Flatbread in mutton soup (yangrou paomo)

ไปซีอานต้องกิน'หยางโร่วเพ้าหมัว' 羊肉泡馍 ก๋วยเตียวเนื้อแพะ ซึ่งมันมีวิธีกินแปลกๆอยู่คือตอนแรกเขาจะแจกชามพร้อมขนมปังที่ทำจากแป้งเหนียวๆหน่อยซึ่งเราต้องทำการฉีกขนมปังเป็นชิ้นเล็กๆด้วยมือเราเองลงในชาม พอเสร็จก็เรียกคนทำมาเขาจะมีเบอร์ตัวเลขแบบเวลาเราไปฝากกระเป๋าในร้านหนังสือเช่นถ้าเราได้เบอร์1ก็จะวางแผ่นเลข1ไว้ที่โต๊ะตรงหน้าเราและเอาแผ่นเบอร์1อีกอันวางไว้ในชามเรา จากนั้นเขาก็จะเติมน้ำซุปใสไส่เนื้อวัวหรือเนื้อแพะสไลด์บางและเส้นแบบวุ้นเส้นซึ่งเข้าใจว่าน้ำซุปมันจะทำให้ได้ขนมปังที่ฉีกนั้นยุ่ยขึ้นมา จะมีเครื่องเคียงเป็นกระเทียมดองรสออกหวาน

ขำตรงที่ว่าเขาตอนโยนไอ้แผ่นเบอร์นั่นลงไปในชามเรามันไม่น่าจะสะอาด แต่คิดอีกทีมันก็ยังดีกว่าเค้าไม่รู้ว่าชามไหนเป็นของเราแล้วไปเอาชามคนอื่นมา ทำให้เราต้องกินขนมปังขี้มือของคนอื่นที่ฉีกไว้ให้ 555

ร้านอร่อยต้อง: Tongshengxiang Reaturant เปิดมาเกือบ100ปีแล้วตั้งอยูที่เลขที่ 5 West St, Lianhu, Xi'an, +86 29 8721 8711

แพะสะเต๊ะซีอาน Kabob เคบับ (chuan'er) Yangrou chuan หยางโร่ว โช่ว แพะเสียบไม้ย่าง

เราเดินไปที่ไหนก็มักจะเจอ แพะสเต๊ะซีอานที่หมักแบบไม่กลัวเปลืองเครื่องเทศที่มีพริก มีขมิ้น ผงกระหรี่แล้วก็หลายๆร้านจะไส่'หมาล่า' เครื่องเทศจีนที่มีรสเผ็ดแบบลิ้นชา มันราคาไม้ละ1หยวนเห็นคนจีนสั่งกันเป็นกอบเป็นกำ ผมเห็นเข้าก็เริ่มมองหาร้านที่มีโต๊ะนั่งเพราะอยากกินมันพร้อมกับได้นั่งจิบเบียร์ชิงเต่า Tsingtao เพื่อให้มันลื่นคอเหมาะกับบรรยากาศล้งเล้งแบบนี้สุดๆไปเลย

ลองของอร่อยที่ร้าน: Gaojia Kaorou 5 Dapiyuan, Lianhu, Xi'an (ย่านมุสลิม)

ข้อเท็จจริง(เครดิตวิกิพีเดีย ) เบียร์แห่งชาติของจีนที่มีประวัติเคยเป็นเบียร์ที่ผลิตโดยบริษัทเยอรมันที่ได้รับสัมปทานตั้งโรงงานผลิตเบียร์นี้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2446 มีการลงทุน 400,000 มาร์ค ใช้ชื่อว่า บริษัทเบียร์เจอมานิสเชส (Germanisches) แห่งเมืองชิงเต่า จำกัด โดยใช้เทคโนโลยีการหมักบ่มและวัตถุดิบจากประเทศเยอรมัน แต่หลังจากดำเนินไปได้ 13 ปี ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 โรงงานผลิตเบียร์แห่งนี้จึงถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของทหารญี่ปุ่นอีก 29 ปี และเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงงานผลิตเบียร์ไดนิปปอน คอร์เปอเรชั่น” หลังจากนั้นเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงคราม โรงงานแห่งหนึ่งก็ตกอยู่ในมือของพรรคก๊กมินตั๋ง กระทั่ง 2 มิถุนายน พ.ศ. 2492 เมื่อทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์มีชัยชนะ และยึดโรงเบียร์แห่งนี้เป็นวิสาหกิจของรัฐอย่างเต็มตัว จึงมีกิจการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ. 2502 ศักยภาพทางการผลิตก็เริ่มทะลุ 10,000 ตัน

ในปี พ.ศ. 2536 โรงงานผลิตเบียร์แห่งนี้ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทเบียร์ชิงเต่าจำกัด และเข้าสู่ตลาดทุนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง และเมื่อจีนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก(WTO) เบียร์ชิงเต่าก็ได้เป็นพันธมิตรกับอันเฮาเซอร์ บุช ผู้ผลิตเบียร์ บัดไวเซอร์

ที่ควรจะสั่งมาทานกับชิงเต่าอีกก็คือNiurou Gan นิ่วโร่วก๋าน เนื้อเค็มตากแห้ง ทำคล้ายBeef Jerkyของอเมริกาแต่กลิ่นเครื่องเทศคนละเรื่องเลย

แฮมเบอร์เกอร์ ซีอาน โร่วเจียหมัว Xi'an meat burger (roujiamo)

'โร่วเจียหมัว' 肉夹馍 มันคล้ายแฮมเบอร์เกอร์ เป็นขนมปังย่างใส่ไส้เนื้อตุ๋นฉีก ความอร่อยอยู่ที่ด้านในซึ่งเป็นเนื้อตุ๋นเครื่องเทศ รสชาติออกเผ็ดนิดนึง มันได้ฉายาว่าเป็นแฮมเบอร์เกอร์ของซีอาน )Xian’s burger, แต่ตัวขนมปังก็ไม่ใช่ไม่อร่อยมันมาจากทางตะวันออกกลางแบบพวกมุสลิมชอบทานซึ่งต้องอบในเตาพิเศษเฉพาะ คล้ายขนมปังแบบ’nan’นาน ของแขกที่ต้องอบในโอ่งดินซึ่งมันจะกรอบได้ทั้งวัน โร่วเจียหมัว ที่ทำในเขตอื่นอาจใช้หมูตุ๋นทำแล้วเอาซ่อมมาตะกุยแบบที่เรียกว่า pulled pork sandwiches ของอเมริกันนั่นเอง

อร่อยที่สุดต้องที่ร้าน: WangKui Lazhi Roujiamo (เปิดตั้งแต่ปี1982มีสาขาด้วย)Changlefang St., Baxian'an, Beilin District, Xi'an, +86 29 8249 9907

ก๋วยเตี๋ยวเย็นเหลียงปีCold noodles (liangpi)

ก๋วยเตี๋ยวเย็นเหลียงปี เหมือนเป็นเครื่องเคียงของโร่วเจียหมัว แฮมเบอร์เกอร์ของซีอาน ทั้งๆที่มันดูไม่เข้ากันสักนิดแต่มันมักมาเป็นแบบCombo meal ของซีอานซึ่งอาจสั่งคู่กันจะรวมน้ำอัดลมด้วยก็ได้ มันเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นอ้วนแบบอูด้งทำจากแป้งข้าวเจ้าจะถูกเอามาคลุกกับพริกผัดน้ำมันกระเทียมน้ำส้มสายชูและถั่วงอกดิบ และวางแตงกวาไว้

ลองที่ไหน: ก็ที่ๆมี โร่วเจียหมัว ขายนั่นแหละ

เนื้อนึ่งเครื่องเทศเฟงซิงโร่ว Steamed beef and wheat powder (fenzhengrou)

cr.pic.from:pinterest

เนื้อนึ่งเครื่องเทศที่ใช้ลังถึงที่เรียกว่า เฟงซิงโร่ว (fenzhengrou)มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ 23 ชนิดที่ไช้หมักในเนื้อและต้องใช้ความพิถีพิถันใช้เวลาเตรียมอาหารจานนี้นานถึง7ชั่วโมง แต่มีหลายร้านที่ไม่ทำตามวิธีพยายามลดขั้นตอนรวมถึงอาจตัดเครื่องเคียงบางอย่างทำไม่ให้ถึง7ชั่วโมงซึ่งถือว่าขัดต่อประเพณีและวิธีทำที่ถูกต้องของมัน

ครอบครัวของ ม๋าเหลี๋ยน ได้เปิดร้านขาย เฟงซิงโร่วชื่อMamaoyi ซึ่งเป็นเนื้อนึ่งเครื่องเทศแบบมุสลิมมาเป็น100ปีแล้วและยืนยันว่าที่ร้านของเขาไม่มีการลดตัดขั้นตอนในการปรุงที่ถูกต้อง เพราะต้องการรักษาประเพณีของอาหารจานนี้ไว้ไม่ให้หมดไปและที่ร้านเขายังมีชาร้อนที่ปรุงมาคู่กับอาหารจานนี้เป็นพิเศษ

อร่อยที่สุดคงต้องไปที่: ร้าน Mamaoyi Fenzhengrou, W Yangshi, Lianhu District, Xi'an (ย่าน Muslim quarter), +86 1399 1127 693

เกี๊ยวแบบท้องถิ่นมนฑลชานสี Hot and sour soup dumpling (suantang shuijiao)

เกี๊ยวแบบท้องถิ่นมนฑลชานสี สวนต๋างฉุยจ้าว (suantang shuijiao) Hot and sour soup dumpling ชามนี้น่าจะถูกใจคนไทยที่ชอบรสน้ำแกงที่เผ็ดร้อนออกเปรี้ยว ,มีการโรยงาไส่ต้นกระเทียมสับและผักชีแต่อย่าลืมว่าในเกี๊ยวมันห่อด้วยเนื้อแกะเช่นกัน

ลองได้ที่: ร้าน Tongshengxiang Reaturant, 5 West St, Lianhu, Xi'an (รอบนอกย่าน Muslim Quarter), +86 29 8721 8711

ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ เบี๋ยงบิอ๋าง Biangbiang noodles

ในอักขระภาษาจีนนั้นคำว่าเบี๋ยง, Biang นั้นถือว่าเป็นคำที่เขียนยากเขียนเย็นเพราะต้องลงพูกันจีนถึง 58 ที(strokes) ผมก็ไม่ชำนาญภาษาจีนแต่ดูจากรูปมันก็น่าจะเขียนยากจริงๆ ทราบว่าความหมายมันคล้ายกับเป็นเสียงของแป้งโดที่ใช้ทำเส้นก๋วยเต๊๋ยวฟาดกับโต๊ะในขั้นตอนการยืดเส้นให้แบนยาวคล้ายเส้นเข็มขัด ซึ่งคือเป็นที่มาของก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ เบี๋ยงบิอ๋าง Biangbiang ถือเป็นจานเด็ดของมนฑล ชางสีที่มีซีอานเป็นเมืองเอก เส้นมันทำมาจากแป้งข้าวสาลีผสมไข่และนำ้มัน มีความหนาและเหนียวเคี้ยวเต็มปากมักใช้คลุกกับพริกตำผัดนำ้มัน,กระเทียมสับ,นำ้สมสายชูและไส่ผักกาดbok choy แต่ถ้าแบบเต็มยศก็จะไส่เนื้อสัตว์หรือผักแบบอื่นๆด้วย

ให้ไปลองกินที่ร้าน: Laoliujia Biangbiangmian, 87 Beiyuanmen, Beilin district, Xi'an (อยู่ใน Muslim Quarter), +86 29 8727 5323

แต่มีการพูดกันว่าร้านต้นตำรับของเจ้าก๊วยเตี๊ยวเส้นมหึมานี่คือร้าน The First Noodle under the sun ซึ่งเป็นร้านน่านั่งสะอาดสะอ้านน่าไปลองแม้ว่าไม่ได้อยู่ย่านมุสลิมแต่ก็ไม่ไกลจากหอระฆัง ที่อยู่คือ 19 Dong Mutou Shi, Xi'an, Shaanxi,

ขนมจีบทั๋งเปาSoupy dumpling (tangbao)

ถ้ามาเที่ยวที่นี่แล้วถามหาขนมจีบเสี่ยวหลงเปา แบบที่มีน้ำซุปอยู่ด้านในห่อแป้งจีบเขาก็จะบอกว่าให้ไปกินที่เซี่ยงไฮ้ แต่ถ้าอยากกินแบบที่อร่อยกว่าให้สั่ง ‘ทั๋งเปา’ ซึ่งแทนที่จะทำจากเนื้อหมูยัดไส่ก็เป็นเนื้อแกะแทน วิธีการเหมือนกันทุกอย่าง ที่พิเศษกว่าก็ที่นี่จะมีพริกตำผัดน้ำมันกับน้ำส้มสายชูมาในถ้วน้ำจิ้มให้ด้วย

ไปลองที่: Jiasan Guantangbao restaurant, 93 Beiyuanmen, Lianhu, Xi'an (ในย่านMuslim Quarter), +86 29 8725 7507

น้ำทับทิม Pomegranate juice (shiliuzhi)

หากกระหายน้ำ ในถนนสายนี้คุณคงต้องลองน้ำทับทิม ซึ่งมาจากแหล่งเพาะปลูกขึ้นชื่อของจีนอยู่ที่เมืองหลินทงไกล้ๆกับที่ๆเราไปดูทหารดินเผากันนั่นแหละ น้ำทับทิมเข้ากันได้ดีกับเคบัพแกะย่างเสียบไม้ที่มีขายทั่วไปแถวนั้นเป็นอย่างดี

รูปที่ถ่ายด้านหลังหอกลองก่อนเข้าถนนfood streetย่านมุสลิมของซีอาน

Visit my other Food&Travel site

Steak&Wine

(use the following link)

#1 

http://khunpusit.wix.com/steakandwine

 

#2

This site will be regular updated 3-5 times a week.

 

#3

Please subscribe using your e-mail

bottom of page