top of page

เที่ยวเขตLiguria(ลิกูริอา)part I.Italian Riviera

..."Portofinoเป็นเมืองสำหรับ jetset ที่หรูหราสไตล์เดียวกับ st.Tropezในฝรั่งเศสมีร้านแบรนด์เนมและพวกบรรดาเจ้าของเรือยอร์ชทั้งหลายใช้เป็นจุดพัก port of call ,มันเริ่มมีชื่อเสียงในช่วงปีพ.ศ 2493 ช่วงนั้นถือเป็นช่วงที่ๆนี่เฟื่องฟูสุดขีด มันเป็นหมู่บ้านที่สวยงามในโทนสีพาสเทลที่อยู่รอบๆอ่าวธรรมชาติที่เรียกว่าอ่าวพระจันทร์เสี้ยว half-moon shaped harbor...."

Liguria (ลิกูริอา)คือหนึ่งใน เขตพื้นที่ที่มีขนาดเล็กที่สุดของอิตาลี มันเป็นภูมิภาคลักษณะยาวๆเเคบๆอยู่ที่เส้นขอบของชายฝั่งด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนาม “อิตาเลียนริเวียร่า”(มันต่อเนื่องมาจากชายฝั่งริเวียร่าของฝรั่งเศส) จริงๆแล้วคำว่า 'Riviera'เป็นคำภาษา Italian มีความหมายว่าชายฝั่งหรือ "coastline", มันมาจากภาษา Latin คือ 'ripa'และเนื่องจากมันเป็นชายฝั่งแถบทะเลลิกูเรียนมันจึงเรียกว่า Ligurian riveaหรือในอิตาเลียนคือ riviera ligure, ต่อมาก็เลยเรียกันสั้นๆว่า' riviera

พื้นที่ด้านในภูมิภาคนี้จะมีลักษณะเป็นภูเขาและแนวชายฝั่งทะเลLigurian(ชื่อเดียวกับภูมิภาคที่ประกอบด้วยป่าและหมู่บ้านขนาดเล็กมีพื้นที่ราบน้อย แต่ถือว่ามีบทบาทสำคัญ ไม่ว่าในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอิตาลี ที่มีเมืองอย่างปอร์ตโตฟิโน( Portofino)ที่ถือว่าเป็นเมืองที่นิยมในหมู่jetset ที่เป็นเจ้าของเรือยอช์ท หรือ5หมู่บ้านริมผาที่นักท่องเที่ยวอยากไปสัมผัสสักครั้งอย่างชิงกแตเร่(Cinque Terre) นอกจากนั้นก็ยังมีเมืองเจนัวก็ถือเป็นเมืองท่าสำคัญที่สินค้าอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในภาคเหนือของอิตาลีต้องพึ่งเมืองท่าแห่งนี้เป็นที่ส่งสินค้าออกขายไปทั่วโลก

picture credit:http://www.zastavki.com

เมืองGenoa, เจโนอาหรือเจนัวในภาษาอังกฤษเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค Liguriaมันคือเมืองหลักที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเขตนี้เป็นท่าเรือเดินทะเลที่สำคัญของประเทศอิตาลีมีสนามบินขนาดเล็ก , มีเรือเฟอร์รี่เข้าออกจากท่าเรือไปยังเมืองใหญ่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเช่นนีซ บาร์เซโลนา เนเปิลหรือเมืองหลักในอาฟริกาเช่นคาซาบลังกา เป็นต้น และยังเป็น Hub ของเส้นทางรถไฟเส้นทางหลัก จากฝรั่งเศส,มิลานตูรินและพิซ่า เชื่อมต่อกรุงโรม มันทำให้เป็นเมืองที่มีที่พักชั้นดีและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเยี่ยมสำหรับการสำรวจหมู่บ้านในแถบอิตาเลียน Riviera

เจนัวมีประวัติเก่าแก่เมื่อก่อนนี้เป็นcity stateหรือนครรัฐไม่ต่างจากวาติกันหรือเวนิสทำให้มีประวัติศาสตร์น่าศึกษามากมายโดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่อง maritime หรือการเดินเรือเพราะที่นี่คือบ้านเกิดของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักเดินเรือและนักสำรวจยุคแรกๆของการล่าอณานิคมของยุโรป ที่กษัตริย์สเปนถึงกับต้องจ้างให้เป็นผู้นำในการสำรวจหาเส้นทางไปอินเดียโดยอ้อมไปทางตะวันตกไม่ใช่ไปทางตะวันออกอย่างที่เคยเป็นก็เลยทำให้เกิดการค้นพบทวีปอเมริกา หรือโลกใหม่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประวัติศาสตร์โลก ที่นี่ก็เลยมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆของเมืองแห่งยุคกลางกล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งในสี่แห่งเมืองยุคกลางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปเพราะความที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต มีพระราชวัง Rolli หรือPalazzi dei Rolli แห่งศตวรรษที่ 16 ที่ได้รัประกาศให้เป็นมรดกโลกจาก Unessco ที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Aquarium ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของยุโรป และเมืองก็มีอ่าวที่เป็นท่าเรือธรรมชาติได้ มี วิวทิวทัศน์ที่ดีเยี่ยมของเมืองจาก Piazza Castello ซึ่งสามารถขึ้ลิฟท์Bigo แถวๆท่าเรือขึ้นไปดูวิวได้

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ Liguria ไม่ได้เป็นเจโนอาแต่มันกลับเป็นพวกหมู่บ้านตากอากาศตามแนวชายฝั่งอิตาเลียน ริเวียร่า และตอนใต้สุดของเขตนี้ตรง บริเวณที่เรียกว่า”อ่าวกวี” ต่อไปถึง เขต 5 แผ่นดินหรือ Cinque Terre รวมทั้งปอร์โตวีเนียเร่( Portovenere)ซึ่งเราจะเก็บไว้พูดถึงในpart II เพราะในpart I นี้เราจะพูดถึงการไปเที่ยวเมืองตากอากาศของอิตาเลียนริเวียร่ากัน

เที่ยวเมืองตากอากาศบนอิตาเลียนริเวียร่า

Portofinoปอร์ตโตฟิโนเป็นเมืองสำหรับjetsetที่หรูหราสไตล์เดียวกับ st.Tropezในฝรั่งเศสมีร้านแบรนด์เนมและพวกบรรดาเจ้าของเรือยอร์ชทั้งหลายใช้เป็นจุดพักport of call ,มันเริ่มมีชื่อเสียงในช่วงปีพ.ศ 2493 ช่วงนั้นถือเป็นช่วงที่ๆนี่เฟื่องฟูสุดขีด มันเป็นหมู่บ้านที่สวยงามในโทนสีพาสเทลที่อยู่รอบๆอ่าวธรรมชาติที่เรียกว่าอ่าวพระจันทร์เสี้ยว half-moon shaped harbor.. มีปราสาทCastello Brown, ตั้งอยู่อยู่ทิศเหนือของ หมู่บ้านที่ เข้าถึงได้โดยใช้เส้นทางการเดินที่ไปที่สวนพฤกษศาสตร์

Portofino คือหนึ่งในรีสอร์ทริมฝั่งทะเลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในแถบอิตาเลียน Riviera เพราะที่ตั้งที่เป็นอ่าวธรรมชาติ Portofino ยัง เรียงรายไปด้วยร้านค้าร้านอาหารคาเฟ่และโรงแรมต่างๆที่หรูหรา ผืนน้ำสีเขียวที่เป็นเอกลักษณะของ Portofino เหมาะสมอย่างดีเยี่ยมสำหรับการว่ายน้ำการดำน้ำลึกหรือการเล่นเรือใบ

Portofino สามารถมาถึงได้โดยเรือเฟอร์รี่จาก Santa Margherita Ligure , Rapallo , Camogli และ Genoa สถานีรถไฟที่อยู่ใกล้ที่สุดอยู่ก็ต้องใน Santa Margherita Ligure จากสถานนีนี้มีบริการรถโดยสารเพื่อไปยัง Portofino

แถบ Portofino นี้มีเส้นทางเดินป่าที่ดีอยู่โดยรอบเหมือนจะบอกว่าหากคุณเล่นเรือใบไม่เป็นมันก็มีทางเลือกให้คุณได้ออกกำลังกายได้ทั้งวัน และถ้าชอบการปีนเขาก็ยิ่งดี

Santa Margherita Ligure ซานตา มาเกอริตา ลิกูเร่เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่กว่า Portofino แต่ประหยัดกว่าในแง่อาหารการกินและที่พัก หากคุณไม่ใช่jetset มันคือทางเลือกที่จะใช้เป็นbaseหรือฐานที่ตั้งเวลามาเที่ยวย่านนี้ เพราะที่พักถูกหน่อยเวลาไปเที่ยวก็ไปเช้าแล้วกลับมานอนที่นี่ จะไปไหน โดยรถประจำทางหรือเรือเฟอร์รี่ ไม่ว่าจะไป Cinque Terre , เจนัว , และเมืองอื่นๆใน Liguaria โดยใช้บริการรับส่งสาธารณะ หรือแม้แต่ทางรถไฟสายในระหว่างช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน คุณจะได้พบกับทางเลือกที่ดีของที่พักที่นี่ด้วย

Rapallo ราบัลโล่ เป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่อีกเมืองที่เป็นที่นิยมสำหรับท่านที่ชอบตกปลา , เส้นทางเดินเล่นริมฝั่งทะเลที่สวยงามพร้อมด้วยที่ตั้งของโรงแรมและคาเฟ่อีกทั้งปราสาทแห่งยุคกลาง ที่น่าตื่นตาตื่นใจไปถึงได้โดย cable car ride ที่จะนำ คุณไปสู่ศตวรรษที่ 16 มีเขตป่าสงวนและที่สงวนพันธุ์สัตว์ป่า Montallegro, พร้อมวิวทิวทัศน์ของทะเลที่สวยงามยากที่ใครจะเทียบ

Camogli กาโมกลี่ มีที่พักที่มีเสน่ห์งดงามในแบบหมู่บ้านประมงที่อยู่บนเขาหิน Camogli มีถนนเดินเท้าพร้อมด้วยร้านค้าขนาดเล็กและเป็นท่าเรือที่พร้อมด้วยบ้านพักที่เต็มไปด้วยสีสันจำนวนมาก โดยที่ จาก Camogli ท่านสามารถเที่ยวชม San Fruttuoso , หมู่บ้านชาวประมงที่แยกออกมาถึงโดยทางทะเลหรือถ้าชอบเดินก็เพียง 2 ถึง 3 ชั่วโมงไปตามเส้นทางปีนเขา และระหว่าง Camogli กับเจนัว , มี Sala Nervi เมืองริมฝั่งทะเลขนาดเล็กที่สามรถนั่งรถไฟมาเที่ยวจาก เมืองเจนัวได้ถือว่าคุ้มค่าสำหรับการเที่ยวชมไม่ได้เสียเวลามากเกินไปหรือถ้าเป็นนักtrekkingมืออาชีพก็สามารถชื่นชมกับความสวยงามบนเส้นทางเดินที่เลาะริมเขาตามแนวทะเลได้

chiavari เชียวารี เมืองที่ตั้งอยู่ที่บริเวณปากแม่น้ำ , มี Entella สวนพฤกษศาสตร์ที่สวยงามและชายหาดที่เต็มไปด้วยสีสันรวมถึงตลาดยามเช้าที่จัดขึ้นในบริเวณจัตุรัสกลางเมืองและใครที่ชื่นชอบบาร์ตามแบบอิตาเลียนดั้งเดิมต้องไปลอง Caffe delle Carrozze. ..

Sestri Levante เซสตรี เลวาลเต้ คือเมืองรีสอร์ทที่มีขนาดใหญ่มีเส้นทางเดินเล่นริมฝั่งทะเลที่สวยงามเป็นอย่างมากพร้อมด้วยวิวทิวทัศน์ในมุมกว้างของอ่าวราปัลโลได้ ที่ปลายของแหลม เป็น Gualino, มี Castelli Romani ปราสาทแห่งยุคกลางที่ งดงามส่วนของอิตาเลียน Riviera ที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ Riviera del Ponente ที่ทอดตัวไปตามแนวชายฝั่งเพื่อไปยังเส้นแบ่งายแดนกับฝรั่งเศสและรวมถึง Riviera dei Fiori, Riveria ถ้ามาฤดูspring จะมีดอกไม้บนเนินเขาที่ปกคลุมไปทั่วบริเวรวม จะเห็นเรือนกระจกGreen house ปลูกใบเบซิลอิตาเลียนเป็นระยะ

Finale Ligure ฟินาเล ลิกูเร่ คืออีกหนึ่งเมืองรีสอร์ทริมชายหาดที่สวยงามมีปราสาทในบริเวณใกล้เคียงคือ Capuchin ซึ่งสท้อนให้เห็นความเป็นศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์ที่งดงามเหมือนดั่งในภาพวาดโดยเฉพาะ ในช่วงเช้าตรู่และยังควรไปแวะชมโบสถ์ที่ Monastery of Santa Caterina พร้อมด้วยพิพิธภัณฑ์โบราณคดีCathedral Church of San Giovanni Battista แห่งเมืองซาโวนาที่สร้างขึ้นในปีค . ศ .1604 มีcollectionภาพเขียนแห่งศตวรรษที่ 17 และ 18 โดยจิตรกรท้องถิ่นและมีพิพิธภัณฑ์ศิลปที่น่าสนใจ

Albenga อัลเบนก้าเป็นเมืองที่มีกำแพงล้อมรอบ walled city มีศูนย์กลางเมืองเก่าที่งดงามเหมือนดั่งในภาพวาดแบบ Romanesque Cathedral และ ยังมีBaptistery แห่งศตวรรษที่ 5 ที่ถือว่าเก่าแก่มากๆ

Sanremo ซานเรโม อาจจะเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดเมืองรีสอร์ทบน Italian Riviera ในด้านของคาสิโนและการท่องเที่ยวท่าเรือแต่นอกจากนี้ยังมีศูนย์กลางของเมืองแห่งยุคกลางที่ไม่ธรรมดา ที่เมือง La Pigna ที่ต้องขึ้นไปถึงด้วยการเดินเท้าในถนนแคบๆ ไปตามตรอกซอกซอยที่คดเคี้ยวขึ้นเขาไปยังสำนักชี Madonna della Costa Sanctuary. .และถ้าสนใจสามารถไปเที่ยวที่ Cathedral of San Maurizio ในเมือง อิมพีเรีย ก็มี Museum ที่เรียกว่า ' Olivo Museo. .ที่นี่เป็นที่ๆมีเรื่องราวอุทิศให้กับมะกอกและ น้ำมันมะกอก Ligurian ซึ่งถือว่าที่มีชื่อเสียงที่สุดของอิตาลีก็ว่าได้

Ventimiglia วันติมิเกลีย ถือเป็นเมืองสุดท้ายของชายฝั่งในอิตาลีก่อนข้ามไปเป็นชายฝั่งฝรั่งเศสซึ่งเราก็จะได้วิวทิวทัศน์ชั้นดีของFrench Riviera ที่นี่เช่นกันและคุณก็สามารถนั่งรถไฟไปทานอาหารท้องถิ่นฝรั่งเศสที่ Menton, หรือจะไปพักด้านเหนือของเมืองก็ได้มีเส้นทางเดินเล่นริมฝั่งทะเลไปตามชายหาดที่งดงาม มีสิ่งที่น่าสนใจเป็นโบราณสถานแบบยุคกลางที่สร้างขึ้นบนเนินเขาที่อยู่ Oratorio della Confraternita dei Neri, สถาปัตยกรรมโรมัน หรือ ถ้ำในยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ Ventimiglia ก็น่าสนใจ และยังมีสวนพฤกษศาสตร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศอิตาลี , Hanbury Gardens, สร้างขึ้นบนริมฝั่งเนินเขาที่ลาดเทลงไปยังหมู่บ้านที่สวยงามของที่นี่ Dolceacqua , Apricale และ Pigna

ในตอนหน้าเราจะไปเที่ยว5หมู่บ้านริมผาหรือCinque Terre กันครับ

Visit my other Food&Travel site

Steak&Wine

(use the following link)

#1 

http://khunpusit.wix.com/steakandwine

 

#2

This site will be regular updated 3-5 times a week.

 

#3

Please subscribe using your e-mail

bottom of page